BẢN TIN 24H

Truy nã đối tượng Trần Xuân Kiêm lừa đảo chiếm đoạt hơn 25 tỷ đồng

Một vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên đến 30 tỷ đồng diễn ra tại TP Hồ chí Minh có dấu hiệu khuất tất theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của Cơ quan chức năng đã khiến cho đối tượng bị khởi tố bỏ trốn ra nước ngoài.

Cập nhật 18/01/2024 09:50 AM

Hậu là người bị hại dẫn đến tình trạng “tán gia bại sản” mà không biết trông chờ vào ai, còn kẻ lừa đảo vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật… Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh (PC01) đã thụ lý giải quyết và ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 556-01 ngày 26/8/2022 liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) để điều tra theo đơn tố giác tội phạm do bà Ngô Thị Thanh Huyền, đại diện Công ty TNHH Alka Gluta Vietnam tố cáo ông Trần Xuân Kiêm - Giám đốc Công ty CPSXTMDV Phú Đức Huy (Công ty Phú Đức Huy).


1

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc đã có Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự...

Theo đó, năm 2020, bà Lê Thị Hòa (SN 1972), ngụ tại Chung cư Sinrise City, số 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh và bà Ngô Thị Thanh Huyền (SN 1983), cư trú tại đường số 25, phường Cát Lát, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cùng nhau góp vốn thành lập Công ty TNHH Alka Gluta Vietnam (Công ty Alka Gluta Vietnam) tại địa chỉ tháp B, chung cư Sadora, số 2, đường 13, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Công ty này do bà Ngô Thị Thanh Huyền làm Tổng Giám đốc và là người  đại diện pháp luật

Cuối năm 2020 bà Hòa và bà Huyền có quen biết ông Trần Xuân Kiêm (SN 1974), cư trú tại Căn hộ 18.04 Chung cư H2, số 196 Hoàng Diệu, phường 8, quận 4, TP Hồ Chí Minh). Ông Kiêm là Tổng Giám đốc Công ty Phú Đức Huy có địa chỉ tại ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Trong quá trình quen biết, ông Kiêm đã đưa ra các thông tin gian dối về khả năng của mình về kinh nghiệm sản xuất găng tay y tế. Đồng thời, ông Kiêm cũng cho biết mình đang sở hữu một nhà máy sản xuất ra sản phẩm găng tay y tế nhằm mời gọi bà Hòa và bà Huyền mua, đầu tư lắp đặt 01 dây chuyền sản xuất găng tay y tế để lắp đặt tại nhà máy của ông Kiêm ở Long An.

Đến ngày 02/02/2021, bà Ngô Thị Thanh Huyền đã thay mặt Công ty Alka Gluta Vietnam ký Hợp đồng mua bán & Lắp đặt thiết bị máy móc số 01/ALKA-PĐH/HĐ/2021 với ông Trần Xuân Kiêm.               

Sau khi ký hợp đồng, bà Huyền tiến hành thủ tục vay Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bình Tây với tổng số tiền là 25 tỷ đồng. Các tài sản thế chấp tại ngân hàng bao gồm: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại 20 Lê Thị Chợ, khu phố 4, phường Phú Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh mang tên Lê Thị Hòa và bà Lê Thị Lý; Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 8, đường số 6C, ấp 4B, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh mang tên Lê Thị Hòa và Võ Mỹ Hạnh (con gái bà Hòa) và Võ Bảo Quân (con trai bà Hòa).

Ngày 04/3/2021, ngân hàng đã giải ngân khoản vay 25 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Phú Đức Huy. Trước khi nhận khoản tiền vay này vào tài khoản, ngân hàng đã yêu cầu Công ty của ông Kiêm phải xuất hóa đơn chứng từ máy móc dây chuyền dự kiến cho bà Huyền để bổ sung chứng từ giải ngân.

Tại thời điểm đó ông Kiêm nói đang cân đối sổ sách kế toán và sẽ cung cấp hóa đơn VAT sau cho ngân hàng nên ngân hàng đã đồng ý cho giải ngân thanh toán trước khoản tiề mua máy móc thiết bị vào tài khoản của Công ty Phú Đức Huy vào ngày 19/03/2021, đồng y cho bổ sung hóa đơn chứng từ sau.

Ngoài số tiền 25 tỷ đồng, bà Huyền còn nhiều lần chuyển tiền cho ông Kiêm bằng tiền cá nhân, tiền của Công ty, cả trước và sau khi nhận số tiền 25 tỷ đồng, để ông Kiêm xúc tiến, sớm hoàn thiện dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên sau đó, thời gian kéo dài không có kế hoạch cụ thể, nhiều lần hỏi ông Kiêm đều nói chờ và đưa rất nhiều lý do khác nhau khiến bà Huyền bị đối tác hủy hợp đồng, thiệt hại tài chính rất nhiều từ việc phải thu xếp trả lãi vay, trả tiền gốc, tiền cho ông Kiêm vay cá nhân, cơ hội kinh doanh và tài chính của Công ty Alka Gluta Vietnam, của cá nhân bà Huyền và cấc cổ đông.

Khi có nghi ngờ về những lời nói, hành động, việc làm và các loại giấy tờ mà trước nay ông Kiêm cung cấp, bà Huyền tìm hiểu và xác minh tại Long An (địa chỉ được đăng ký làm địa chỉ sản xuất) nhưng không có dây chuyền sản xuất găng tay nào hoàn thiện ở đó tính đến trước thời điểm bà Huyền chuyển tiền (chỉ là một bãi đất trống có dựng cột sắt làm nhà kho chưa hoàn thiện, và cho đến bây giờ cũng chưa có bất kỳ một dây chuyền găng tay nào được lắp đặt vận hành). Khi phát hiện mình bị lừa đảo, bà Huyền viết đơn tố cáo gửi PC01.

2Đơn tố cáo hành vi “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” của bà Lê Thị Hòa...


Ngày 28/4/2022 PC01 đã có Thông báo Về việc tiếp nhận tố giác tội phạm số 2466/TB-VPCQCSDT-D2. Sau khi PC01 gửi văn bản đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án (lần thứ nhất), thì ngày 04/01/2023 (sau hơn 04 tháng) Viện KSND TP Hồ Chí Minh (Viện kiểm sát) lại ra Quyết định số 01/QĐ-VKS-P2 về việc hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự trên một các hết sức vô lý do căn cứ vào mục 5.5 Điều 6 của Hợp đồng mua bán và lắp đặt máy móc thiết bị giữa bà Ngô Thị Thanh Huyền và ông Trần Xuân Kiêm có ghi “trường hợp một bên vi phạm hợp đồng mà không thể hòa giải được thì sẽ chuyển đến Tòa án giải quyết”. Sau khi Quyết định khởi tố vụ án hình sự bị hủy thì vụ án đã dừng không được điều tra tiếp.

Từ Quyết định của Viện kiểm sát, PC01 đã không đủ căn cứ để ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Kiêm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định này đều đã được Viện kiểm sát phê chuẩn (sau khi nhiệm vụ kiểm sát đã được chuyển qua Phòng 3 với Kiểm sát viên mới và Lãnh đạo mới). Không đồng ý với các quyết định nêu trên, bà Hòa và bà Huyền đã gửi đơn khiếu nại Viện kiểm sát và PC01.


3Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh (PC01) thông báo về việc tiếp nhận tố giác tội phạm....

Tại văn bản số: 4443 /PC01-Đ2 ngày 2/2/2023 PC01 gửi Viện kiểm sát cho biết, Cơ quan này đang thụ lý giải quyết tố giác về tội phạm của bà Ngô Thị Thanh Huyền tố cáo ông Trần Xuân Kiêm có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số số tiền 30 tỷ đồng thông qua việc hợp tác kinh doanh đầu tư dây chuyền sản xuất găng tay y tế xảy ra năm 2021 tại TP Hồ Chí Minh.

Đến ngày 15/8/2023, PC01 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 886-01 (Quyết định khởi tố mới) Khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Xuân Kiêm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

4Đối tượng Trần Xuân Kiêm bị tố cáo về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản...


PC01 cho biết, mặc dù trong hợp đồng có quy định “trường hợp một bên vi phạm hợp đồng mà không thể hòa giải được thì sẽ chuyển đến Tòa án giải quyết”, nhưng trước khi ký hợp đồng, ông Trần Xuân Kiêm đã dùng thủ đoạn gian dối (đưa ra các thông tin không đúng thực tế về khả năng, điều kiện,...của mình) để bà Ngô Thị Thanh Huyền, Lê Thị Hòa tin tưởng quyết định hợp tác, dùng tài sản thế chấp vay ngân hàng và chuyển cho Công ty Phú Đức Huy của ông Kiêm số tiền 25 tỷ đồng; sau khi nhận được tiền, ông Kiêm đã chiếm đoạt, không dùng số tiền được thanh toán vào việc thực hiện hợp đồng mà sử dụng vào mục đích khác cho cá nhân ông Kiêm và công ty của ông Kiêm, dẫn đến hiện nay đã mất khả năng khắc phục hậu quả. Hành vi này có dấu hiệu tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần phải khởi tố vụ án hình sự để sử dụng đồng bộ các biện pháp điều tra làm rõ. Việc Viện kiểm sát ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự của PC01 là không có căn cứ, có nguy cơ bỏ lọt tội phạm.

Do đó, PC01 đã đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát kiểm tra lại vụ việc, hồ sơ giải quyết tố giác, xem xét hủy bỏ quyết định số 01/QĐ-VKS-P2 ngày 04/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh. Đến ngày Ngày 26/8/2022, PC01 đã thụ lý giải quyết và ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 556-01 vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Trần Xuân Kiêm để điều tra. Đồng thời, đến ngày 6/12/2023, PC01 đã ra Quyết định truy nã toàn quốc số: 20231009/QĐTN- PC02- D2 đối với ông Kiêm.

5

Quyết định truy nã toàn quốc số : 20231009/QĐTN- PC02- D2 đối với ông Trần Xuân Kiêm

6
Lệnh truy nã quốc tế đối với đối tượng Trần Xuân Kiêm.

Ngày 5/12/023 PC01 đã có công văn số 6234 /VPCQCSDT-D2 gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị phê duyệt ban hành Thông báo truy nã quốc tế của Interpol đối với đối tượng truy nã Trần Xuân Kiêm. Đến ngày 15/1/2024, Cơ quan điều tra cũng đã gửi văn bản đến Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) để truy nã quốc tế đối với ông Trần Xuân Kiêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong số báo sau.

Trần Tùng

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo