Tiền Tệ

Giá vàng tăng mạnh, chuyên gia dự báo giá vàng SJC sẽ lập kỷ lục mới

Với những 'lực đẩy' tác động lên giá vàng trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng SJC sẽ còn tăng tiếp và lập kỷ lục mới.

Cập nhật 04/03/2024 23:33 PM

Giá vàng SJC tăng đến 900.000 đồng/lượng

Thời điểm 14h ngày 4/3/2024, giá vàng SJC trong nước bật tăng so với rạng sáng cùng ngày. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn -SJC niêm yết giá vàng SJC chiều mua vào ở mức 78,7 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80,7 triệu đồng/lượng.

So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đơn vị này được điều chỉnh tăng 900.000 đồng ở chiều mua vào và tăng 380.000 đồng ở chiều bán.

Sau khi điều chỉnh tăng mạnh giá vàng SJC ở chiều mua vào, biên độ chênh lệch giá mua bán vàng tại đơn vị này rút ngắn xuống còn 2 triệu đồng.

gia-vang-1

Giá vàng niêm yết tại Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn. Ảnh chụp website màn hình lúc 14h00 ngày 4/3/2024

Tương tự, tại Bảo Tín Minh Châu lúc 14h ngày 4/3/2024, giá vàng SJC niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra ở mức 80,3 triệu đồng/lượng. So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đây được điều chỉnh tăng 600.000 đồng ở chiều mua và tăng 200.000 đồng ở chiều bán ra.

gia-vang-2
Giá vàng niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu. Ảnh chụp website màn hình lúc 14h00 ngày 4/3/2024

Trước đó, phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng biến động mạnh, lúc đầu tăng tới hơn 1 triệu đồng/lượng, có nơi đưa giá lên mức cao nhất lịch sử 81 triệu đồng/lượng, song đến cuối ngày giảm xuống còn 80,3 triệu đồng/lượng, tức tăng 500.000 đồng/lượng so với cuối ngày liền trước.

Sau khi các cơ sở kinh doanh điều chỉnh tăng giá vàng, hiện tại, giá vàng miếng SJC trong nước đang cao hơn vàng thế giới khoảng 18 triệu đồng. Đây là mức chênh lệch cao, tiềm ẩn những rủi ro thua lỗ cho nhà đầu tư khi mua vàng để tích trữ.

Rủi ro cho nhà đầu tư càng tăng cao khi gần đây Chính phủ đang thúc đẩy việc quản lý thị trường vàng. Trong phiên họp thường kỳ hôm 2/3 vừa qua, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm trình sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

Giá vàng sẽ tăng và lập kỷ lục mới?

Phân tích những "lực đẩy" tác động lên giá vàng trong những phiên giao dịch gần đây, các chuyên gia kinh tế trong nước cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ giúp giá trị của đồng bạc xanh vẫn cao đẩy giá vàng thế giới tăng lên.

Chưa kể, biến động địa chính trị, trong đó có vấn đề xung đột địa chính trị cũng là động lực giúp đẩy giá vàng lên cao. Ngoài ra, hiện nay, các nhà đầu tư vẫn xem vàng là tài sản, nơi trú ẩn an toàn cho tài chính. Nguyên nhân cuối cùng có thể một phần là do lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã xuống chạm ngưỡng bẫy thanh khoản và động thái mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương... cũng là lực đẩy thúc đẩy giá vàng thế giới lên cao.

gia-vang-3
Giá vàng SJC trong nước sẽ đạt khoảng 85 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Dự báo về giá vàng miếng trong nước, các chuyên gia đưa ra hai kịch bản, tùy thuộc vào can thiệp chính sách từ phía cơ quan quản lý. Nếu Ngân hàng Nhà nước chưa có chính sách can thiệp thị trường vàng, giá vàng được dự báo còn dư địa tăng trước kỳ vọng về việc USD yếu đi khi Fed cắt giảm lãi suất.

Trong kịch bản Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng nguồn cung vàng miếng, giá sẽ đảo chiều giảm tùy thuộc vào liều lượng cung ra thị trường.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, thời gian tới, giá vàng SJC sẽ còn tăng mạnh, khi giá vàng thế giới có thể lên mức 2.200-2.400 USD/ounce trong năm 2024, thậm chí thể lên 3.000 USD/ounce.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước đang ở ngưỡng cao, đại diện Bảo Tín Minh Châu khuyến cáo nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Theo Congthuong.vn

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo