Xã hội

Hội đồng hương tỉnh Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh gặp mặt Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 14/1/2023, Hội đồng hương tỉnh Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Gặp mặt Xuân Giáp Thìn 2024”.

Cập nhật 14/01/2024 23:47 PM

Tham dự chương trình, lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Đức Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành, thị.

Về phía Hội đồng hương (HĐH) Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Đức Quang - Chủ tịch Hội và các Phó Chủ tịch Hội, Ban chấp hành Hội, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cùng đại diện hơn 300 con em người Nghệ An đang học tập, sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tham dự.

Ông Phan Đình Tuệ - Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh tổng kết một số hoạt động hội

Phát biểu khai mạc, ông Phan Đình Tuệ - Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh tổng kết một số hoạt động Hội đã nhấn mạnh: Hội đồng hương Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh được tái lập và ra mắt vào tháng 9/2022. Từ đó đến nay, chỉ mới hơn một năm, HĐH Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh trong hoạt động của mình đã thể hiện đúng tôn chỉ mục đích: Kết nối những người Nghệ An sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; kết nối cộng đồng người Nghệ An xa quê hương.

Xác định nhiệm vụ tập hợp, kết nối thành lập, tái lập và phát triển các HĐH các huyện, thị là nhiệm vụ quan trọng, then chốt. Đến nay đã có 16 huyện, thị có HĐH, bao gồm: Nam Đàn, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Anh Sơn, Đô Lương, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu - Hoàng Mai, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc – Cửa Lò, Yên Thành, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong.

Việc tổ chức các Hội cấp huyện góp phần tạo sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hương tỉnh triển khai nhiều hoạt động giao lưu, giúp đỡ, chia sẻ giữa các hội viên, tổ chức hoạt động hướng về quê nhà hiệu quả. Hiện nay, một số HĐH huyện, thị đã thành lập CLB Bóng đá, CLB Doanh nhân, Quỹ thiện nguyện, Quỹ Khuyến học. Đặc biệt, HĐH Yên Thành đã có HĐH huyện tại Đồng Nai, Vũng Tàu; HĐH quân đội, công an, hải quân… đều tổ chức họp thường niên và ngày truyền thống.

.

Một số hoạt động tiêu biểu của HĐH Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua như:

Vào tháng 01/2023, Hội đã tổ chức thành công chương trình Lãnh đạo tỉnh Nghệ An gặp mặt những người Nghệ An đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão và kêu gọi đóng góp xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đầu tháng 02/2023, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Chủ tịch Hội Nguyễn Đức Quang và Phó Chủ tịch Hội Hồ Đức Nhân đã về dự và trao bảng cam kết tài trợ 100 căn nhà trị giá 5 tỷ đồng. Dịp này, Hội cũng tổ chức khởi công xây dựng Trường tiểu học Bắc Lý 2 (xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn).

Tháng 03/2023, Ban Thường trực Hội đã tiếp và tổ chức giao lưu với Đoàn Công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An do đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch UBMTTVN tỉnh làm trưởng đoàn và lãnh đạo UBMTTQVN các huyện, thị và thành phố của tỉnh Nghệ An về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hỗ trợ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học tỉnh.

Tháng 04/2023, Hội kiện toàn nhân sự, tổ chức bộ máy. Cụ thể, thống nhất, bộ máy hội chỉ còn Ban Thường trực (gồm chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên) và Ban Chấp hành (bỏ cấp Ban Thường vụ). Ban Thường trực hiện có 27 thành viên, trong đó có chủ tịch và 11 phó chủ tịch (có danh sách cụ thể). Và tăng số lượng tham gia BCH lên 70 người (cơ cấu mỗi huyện, thị, thành ít nhất 2 người tham gia).

Tháng 05/2023 BCH Hội đã tổ chức thành công Hội nghị Đại biểu HĐH Nghệ An tại Trung tâm hội nghị tiệc cưới Luxury Palace. Tại hội nghị này ngoài tổ chức các gian hàng quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh nhà còn vận động đủ kinh phí để xây dựng Trường TH Bắc Lý 2 và trao tặng Quỹ khuyến học tỉnh 200 triệu đồng.

Trong quý 03/2023, Hội tập trung cùng với đơn vị kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng trường TH Bắc Lý 2, hoàn thành các thủ tục quyết toán và tổ chức khánh thành. Ngày 2-9, Hội đã tổ chức đoàn đi khánh thành đưa vào sử dụng công trình Trường TH Bắc Lý 2 và kết hợp trao hỗ trợ tiền ăn, học bổng, phòng vi tính, trang phục, đồ dùng học tập cho 320 học sinh đang học tập tại ngôi trường này trị giá 200 triệu đồng. Đồng thời, đoàn cũng ủng hộ xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa tại Quỳ Châu, Quế Phong trị giá 300 triệu đồng. Trao quà và quà lưu niệm cho các đơn vị, địa phương gần 100 triệu đồng. Thường trực Hội cũng đã ghi nhận đề xuất của nhà trường và địa phương mong muốn Hội tài trợ xây dựng bờ rào Trường TH Bắc Lý 2 (dự toán khoảng 170 triệu đồng).

Trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023

Làm việc với đoàn công tác của Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An và 2 bên sẽ tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ giới thiệu nhà đầu tư, kết nối, giao lưu hiến kế, hợp tác.

Bên cạnh hoạt động của Hội tỉnh, các HĐH huyện, thị cũng hoạt động khá tích cực, tổ chức họp mặt thường niên, vận động đóng góp xây dựng quê hương, tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí…

Điển hình là HĐH huyện Thanh Chương đã kết nối cộng đồng bà con quê hương cùng hướng về quê nhà với số tiền 3 tỷ đồng trong đó 1 tỷ đồng quỹ thiện nguyện, khuyến học; 2 tỷ đồng xây nhà cho người nghèo. Bên cạnh đó, hội cũng đã xây dựng được số lượng hội viên đông đảo, với hơn 200 hội viên chính thức và gần 300 thành viên luôn theo dõi và ủng hộ các hoạt động.

HĐH huyện Diễn Châu năm 2023 đã trao tặng 5 căn nhà tình thương trị giá 250 triệu đồng cho huyện nhà; tặng 100 triệu đồng hỗ trợ người nghèo đón tết Quý Mão; Ủng hộ quỹ khuyến học 130 triệu đồng kết nối với Tiến sĩ Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc Công ty Điều hành khai thác Dầu khí Biển Đông, xây dựng Nhà Văn hóa xã Liên Hoa (tổng kinh phí 3 tỷ 479 triệu đồng, trong đó Công ty Điều hành khai thác Dầu khí Biển Đông hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng). Kế hoạch năm 2024 sẽ ủng hộ xây dựng ít nhất 5 căn nhà đại đoàn kết trị giá 250 triệu đồng.

HĐH Anh Sơn năm 2023, vận động hội viên đóng góp ủng hộ chương trình hộ trợ gói Giải pháp đào tạo trực tuyến và quản lý giáo dục cho ngành giáo dục trên địa bàn huyện Anh Sơn trị giá 1 tỷ đồng; tặng 9 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho người nghèo, người có công tại Anh Sơn trị giá 450 triệu đồng; tặng 10 bộ máy vi tính cho trường cấp 3 Anh Sơn 1 và một số trường học THCS trị giá khoảng 100 triệu đồng; tặng chương trình nồi cháo tình thương cho các cháu trường mầm non tại xã Thọ Sơn trị giá 20 triệu đồng; trao học bổng cho các học sinh nghèo tại xã Thạch Sơn trị giá 72 triệu đồng; ủng hộ chương trình TẾT cho người nghèo 2023 tại Anh Sơn 50 triệu đồng.

HĐH huyện Đô Lương năm 2023 đã ủng hộ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho huyện trị giá: 250 triệu đồng; ủng hộ Quỹ thiện nguyện của tỉnh xây trường ở Kỳ Sơn 110 triệu đồng; Ủng hộ các hoạt động từ thiện, về nguồn trên địa bàn huyện trên 100 triệu đồng; tổ chức giải bóng đá HĐH Đô Lương khu vực phía Nam năm 2023 chi phí khoảng 135 triệu đồng...

HĐH Quỳnh Lưu – Hoàng Mai trong năm 2023 có nhiều hoạt động nổi bật như: Trao 2 nhà tình nghĩa 100 triệu đồng; ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ người nghèo, xây dựng trường TH Bắc Lý 2 và các chương trình thiện nguyện khác hơn 300 triệu đồng và 53 chiếc xe lăn.

HĐH Nam Đàn năm 2023 đã xây dựng 3 căn nhà tình thương 150 triệu và 50 suất học bổng; ủng hộ xây dựng trường TH Bắc Lý và đồng bào lũ lụt 100 triệu đồng; cùng với HĐH xã Nam Thái tài trợ xây cổng chào xã với trị giá 120 triệu đồng; hỗ trợ đoàn học sinh của huyện thi tại TPHCM và giải bóng đá đồng hương Nam Đàn phía Nam…

HĐH huyện Nghi Lộc, đã vận động xây dựng được 45 căn nhà tình thương không chỉ cho huyện nhà Nghi Lộc và còn một số huyện tỉnh, trị giá trên 2,3 tỷ đồng.

HĐH huyện Yên Thành khu vực miền Nam tổ chức gặp mặt đầu Xuân Quý Mão và trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa trị giá 1 tỷ đồng cho huyện nhà.

Ngoài ra, các HĐH Quỳ Châu, Quế Phong mỗi huyện cũng trao 3 căn nhà tình thương tại quê nhà, trong đó Quỳ Châu đã kết nối các mạnh thường quân tham gia các chuyến thiện nguyện trong đợt lũ tháng 10/2023.

Trên những hoạt động đã đạt được, HĐH Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh triển khai một số hoạt động trọng tâm năm 2024 như:

Tiếp tục kiện toàn Ban chấp hành, xây dựng công tác hoạt động của BCH, Ban thường trực ngày càng hiệu quả.

- Nêu cao tinh thần cống hiến, hỗ trợ trong hoạt động hội, các hội viên đồng hương, nhất là mở rộng hội viên và tiến tới lập danh sách hội viên có danh sách, địa chỉ, số điện thoại liên lạc rõ ràng.

- Tiếp tục chương trình, dự án hỗ trợ quê nhà, nhất là ủng hộ những trường hợp đặc biệt khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh.

- Thắt chặt mối quan hệ phối hợp, chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời với hội đồng hương các huyện, thị tại TP. HCM. Hỗ trợ các địa phương thành lập HĐH cấp huyện, trước mắt là huyện Con Cuông, Vinh, Nghĩa Đàn…

- Triển khai tổ chức các giải đấu thể thao Golf, Tennis, thành lập cổ động viên bóng đá Nghệ An, chương trình nghệ thuật đậm chất truyền thống xứ Nghệ; tổ chức giải bóng đá thường niên (vì hiện nay nhiều huyện đã có đội bóng)

- Cố gắng tổ chức các chương trình kỷ niệm: ngày doanh nhân Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Thành lập QĐND, ngày vì người nghèo, khuyến học…

- Đồng hành, phối hợp cùng HĐH các huyện ủng hộ, hỗ trợ các đồng hương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP. HCM và các tỉnh lân cận và ở quê nhà, nhất là chương trình quà tết cho người nghèo.

- Ban truyền thông sớm triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao gây dựng phong trào rèn luyện sức hỏa trong cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kết nối thông qua các kênh truyền thông websit, Facebook, Zalo chính thức của Hội.

- Ban Tài chính nỗ lực vận động các ủy viên Ban Thường trực, Ban chấp hành và các mạnh thường quân đóng góp cho quỹ hoạt động và quỹ thiện nguyện của Hội.

Trần Tùng

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo