Quốc Tế

Thu nhập từ năng lượng của Nga giảm 24% do giá dầu và xuất khẩu khí đốt giảm

Bloomberg cho biết, ngành dầu khí của Nga thu về tiền thuế ít hơn 24% vào năm 2023. Hỗn hợp dầu Urals của hãng có giá trung bình 62,99 USD/thùng, thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cập nhật 12/01/2024 23:49 PM

Thu nhập từ năng lượng của Nga giảm 24% do giá dầu và xuất khẩu khí đốt giảm

Vào năm 2023, giá dầu và xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Moscow giảm, điều đó có nghĩa là ngành năng lượng của nước này thu về tiền thuế ít hơn 24%.

Bloomberg cho biết thông tin mới từ Bộ Tài chính Nga cho thấy Điện Kremlin đã kiếm được 8,82 nghìn tỷ rúp (99,3 tỷ USD) vào năm ngoái.

Vào thời điểm đó, hỗn hợp dầu thô chính của Nga, Ural, đang giao dịch ở mức trung bình 62,99 USD/thùng, giảm 17% trong năm. Tuy nhiên, nó vẫn cao hơn mức giá trần 60 USD do G7 đặt ra sau cuộc tấn công Ukraine của Nga.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trở nên cứng rắn hơn trong các lệnh trừng phạt và chênh lệch giá giữa dầu Urals và dầu thô Brent tiêu chuẩn ngày càng tăng. Vào tháng 12, nó đạt 14 USD/thùng.

Để phản ứng với các lệnh trừng phạt trước đó, Nga hầu như đã ngừng vận chuyển khí đốt tới châu Âu qua đường ống. Thu nhập từ xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm hơn 65% vào năm 2023 vì động thái này.

Nga đã chuyển xuất khẩu năng lượng từ châu Âu sang các thị trường khác, như Trung Quốc và Ấn Độ, để thay thế đối tác thương mại thông thường của mình là châu Âu. Mặt khác, dòng tiền chảy ra các quốc gia này lại bị giảm giá, điều đó có nghĩa là Moscow có ít dư địa để kiếm tiền hơn.

Điện Kremlin cũng gặp khó khăn hơn trong việc thanh toán các hóa đơn của mình vì họ đã sử dụng tiền kích thích để cấp 32,6 tỷ USD cho ngành kinh doanh dầu mỏ. Mặc dù các nhà lập pháp đã cố gắng cắt giảm một phần chi tiêu này nhưng nó đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên toàn quốc vào cuối năm 2023.

Gần 1/3 ngân sách của Nga dành cho quốc phòng, điều đó có nghĩa là chi tiêu có thể sẽ tăng vào năm 2024. 1/5 ngân sách sẽ dành cho chi tiêu xã hội, điều này rất quan trọng vì Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tranh cử lần thứ năm.

Vào tháng 12, một quan chức Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt đối với hoạt động kinh doanh dầu khí của Nga sẽ kéo dài trong nhiều năm. Mục tiêu là cắt giảm thu nhập từ năng lượng của Nga xuống một nửa vào năm 2030.

PV tổng hợp

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo