BẢN TIN 24H

Nóng: Số người nghi ngộ độc sau ăn cơm gà Trâm Anh tăng lên 345, 1 ca chuyển biến nặng

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thông tin, số ca nhập viện nghi ngộ độc sau ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) tiếp tục tăng mạnh, hết ngày 15/3, tổng số người phải đến bệnh viện là 345 ca, tăng 123 ca so với chiều tối ngày 14/3.

Cập nhật 15/03/2024 19:25 PM

Tập trung điều trị và khẩn trương tìm nguyên nhân vụ ngộ độc

Trong tổng số 345 ca nghi ngộ độc sau ăn cơm gà tại quán Trâm Anh, có 239 ca phải nhập viện điều trị, 103 ca được kê đơn thuốc cho về nhà uống.

Tổng số ca đã xuất viện đến chiều tối 15/3 là 38 ca, còn 201 ca nghi đang tiếp tục được điều trị tại 13 cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo đánh giá của Sở Y tế Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại, đa số các bệnh nhân nghi ngộ độc đang dần ổn định sức khỏe, dấu hiệu sinh tồn tốt, bệnh nhân tỉnh táo.

Chỉ còn số ít bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng, đau bụng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để điều trị.

Đặc biệt, có 1 ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu diễn biến nặng. Đây là bệnh nhân nữ, đang mang thai tuần thứ 18. Bệnh nhân liên tục sốt cao, huyết áp 80/50mmHg, mạch 95 lần/phút, buồn nôn, tiêu chảy liên tục. Hiện bệnh nhân này đang được các y, bác sĩ theo dõi sát sao.

z5252628055027_e79c3926a1b384c22a4b865b8a148cc0
Bệnh nhân nghi ngộ độc sau ăn cơm gà quán Trâm Anh đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, ngành y tế địa phương đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa huy động tối đa tất cả các nguồn lực hiện có để tập trung điều trị, chăm sóc bệnh nhân nghi ngộ độc, đồng thời từ ngày 13/3 đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân ngộ độc và truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Sở Y tế Khánh Hòa cũng lập đoàn giám sát công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm nói trên tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa cũng đã chủ trì phối hợp với các Trung tâm y tế, Phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố ở Khánh Hòa tiếp tục điều tra dịch tễ.

Qua kiểm tra bước đầu, quán Trâm Anh có giấy phép đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc, cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động, đại diện cơ sở cũng đã gửi lời xin lỗi đến những người phải nhập viện nghi ngộ độc.

Liên quan đến vụ nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa triển khai gấp việc tích cực điều trị cho bệnh nhân, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với bệnh viện tuyến trên.

z5252628061341_f35c4e27f324964192ce4668804f72c5
Quán Trâm Anh đã bị đình chỉ sau khi nhiều người nghi ngộ độc vì ăn cơm gà ở quán này.

Tạm thời đình chỉ cơ sở nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến…

Tối ngày 15/3, BS Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định: "Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ ngộ độc, kết quả vẫn đang phải chờ Pasteur Nha Trang, khi nào có sẽ công bố. Bước đầu, một vài bệnh viện xét nghiệm và tìm ra vi khuẩn Salmonella là để có hướng điều trị, chứ chưa phải là nguyên nhân vụ ngộ độc mà ngành y tế địa phương kết luận".

Như báo Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, khởi phát từ ngày 13/3, có 60 người sau khi ăn cơm gà, canh gà tại quán Trâm Anh đã phải nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, nôn, mệt, đau đầu…

Đến hết ngày 14/3, tổng số người nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh tăng lên 222 ca. Đến chiều tối ngày 15/3 thì tăng lên 345 ca.

Nhiều bệnh nhân cho biết, sau khi ăn cơm gà ở quán Trâm Anh trong khoảng thời gian 6 - 10 giờ thì xuất hiện các triệu chứng nghi ngộ độc như sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nhiều người tự điều trị tại nhà nhưng triệu chứng ngộ độc không giảm nên mới đến bệnh viện. 

Theo Đông Hưng (suckhoevadoisong.vn)

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo