DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN

Doanh nghiệp chăn nuôi gặp khó trong bối cảnh heo, bò, gà và sản phẩm chế biến được nhập khẩu ồ ạt

Trong bối cảnh heo, bò, gà nhập khẩu ồ ạt từ quốc gia khác giá rẻ. Từ đó, gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước.

Cập nhật 16/03/2024 09:37 AM

Trong những năm gần đây, việc nhập khẩu thịt heo, bò và gà đã tăng đáng kể. Những sản phẩm này được đưa vào thị trường với giá cạnh tranh và chất lượng tương đối tốt, làm cho người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn mua hàng nhập khẩu thay vì hàng sản xuất trong nước. Mặc dù việc này mang lại lợi ích ngắn hạn cho người tiêu dùng với giá cả thấp hơn, nhưng nó đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước.

Trước hết, việc nhập khẩu ồ ạt đã làm giảm giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi trong nước. Doanh nghiệp chăn nuôi bị đẩy vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với những sản phẩm giá rẻ từ nước ngoài, đồng thời không thể cạnh tranh được về chất lượng. Điều này dẫn đến giảm lợi nhuận và khả năng tái đầu tư của các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước.

chan-nuoi-1710473418
Ảnh minh họa.

Thứ hai, việc nhập khẩu ồ ạt cũng tạo ra một sự phụ thuộc quá mức vào nguồn cung từ các quốc gia khác. Trong trường hợp xảy ra các biến động trong sản xuất và cung cấp từ những nước đó, ngành chăn nuôi trong nước có thể đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung và tăng giá thành, gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường.

Thứ ba, việc nhập khẩu ồ ạt cũng có thể gây ra các vấn đề về an toàn thực phẩm. Các quy chuẩn và quy định về an toàn thực phẩm của các quốc gia có thể không được áp dụng một cách nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Điều này có thể tiềm ẩn nguy cơ về sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm và các chất cấm trong thực phẩm. Doanh nghiệp chăn nuôi trong nước đã phải đối mặt với áp lực để tuân thủ các quy chuẩn cao về an toàn thực phẩm, trong khi hàng nhập khẩu có thể không tuân thủ những yêu cầu tương tự.

Với tất cả những thách thức này, ngành chăn nuôi trong nước cần một sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía các cơ quan chức và các tổ chức liên quan.

Trong đó, cần thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước. Từ đó, các doanh nghiệp chăn nuôi có thể hợp tác để tăng cường sức mạnh cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Bằng cách chia sẻ kiến thức, kỹ thuật và nguồn lực, chúng ta có thể nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm, từ đó cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp chăn nuôi cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để cải tiến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Sự đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp tăng cường sức cạnh tranh và giảm chi phí sản xuất.

Theo số liệu thống kê, năm ngoái trên 3,5 tỷ USD sản phẩm chăn nuôi được nhập về Việt Nam, gấp gần 7 lần xuất khẩu (hơn 0,5 tỷ USD).

Hội Chăn nuôi Việt Nam thông tin, một lượng lớn vật nuôi, hàng chế biến nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Bình quân mỗi ngày 6.000-8.000 con heo được nhập vào Việt Nam, chưa kể lượng lớn trâu, bò, gà...

Đại diện Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, về lâu dài, vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia, các hiệp hội nhìn nhận. “Với tốc độ nhập khẩu hiện nay, 3- 5 năm tới khi các thuế nhập khẩu về 0%, Việt Nam sẽ trở thành nước siêu nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi”, vị đại diện này chia sẻ.

Như vậy, những cuộc cạnh tranh với hàng nhập khẩu heo và gà ồ ạt đang là một thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi trong nước. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp chăn nuôi, chúng ta có thể vượt qua thách thức này và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi trong nước.

Theo Nhân Hà (Doanhnghiepvahoinhap.vn)

Từ khóa :
Quảng cáo
Quảng cáo